Faiththaistory.com

วัดพิชัยสงคราม อยุธยา จุดเริ่มต้นเส้นทางเดินทัพพระยาตาก#1


https://youtu.be/Jvh4iqmVWWo

สวัสดีครับครั้งนี้ผมจะพาท่องเที่ยววัดที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติไทยครั้งสำคัญครั้งหนึ่ง เมื่อครั้งการเสียกรุศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2310 ซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ทำให้เราภาคภูมิใจต่อพระราชภารกิจอันหนักในการกอบกู้เอกราชคืนจากประเทศพม่า ซึ่งถ้ากล่าวดังนี้ก็จะหนีไม่พ้นเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชแน่นอน

ผมจึงได้จัดโปรแกรมท่องเที่ยววัดต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางเดินทัพของพระยาตากที่ได้ตีฝ่าวงล้อมของกองทัพพม่าออกไปเพื่อรวมกำลังไพร่พลเพื่อกลับมากู้เอกราชในภายหลัง … ทั้งนี้เส้นทางเดินทัพของพระยาตากจะมีอนุสรณ์สถานในจุดสำคัญๆ มากมายที่จัดขึ้นโดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาประวัติศาสตร์ จึงเป็นอีกโปรแกรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างมาก และผมก็ไม่พลาดเส้นทางดังกล่าวนี้แน่นอน

จุดแรกที่ผมจะเดินทางไปก็คือ “วัดพิชัยสงคราม” เป็นวัดที่ถือได้ว่ามีประวัติศาสตร์สำคัญจุดแรกของเส้นทางเดินทัพพระยาตากเพราะเป็นจุดรวมพลของเหล่าทหารกล้า และทำสัตยาอธิษฐานของพรต่อพระประธาน (พระพุทธพิชัยนิมิตรหรือหลวงพ่อใหญ่) เพื่อให้ได้รับชัยชนะและปลอดภัยในระหว่างการเดินทัพ โดยมีเป้าหมายไปถึงจันทบุรีซึ่งอำนาจของพม่าไปไม่ถึง เพื่อรวมพลกลับมากู้เอกราช

ป้ายจุดเริ่มต้นเส้นทางเดินทัพพระยาตาก

การเดินทางมายังวัดพิชัยสงคราม

ถ้าเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เข้าตัวเมืองอยุธยา จะผ่านเจดีย์วัดสามปลื้มซึ่งเป็นเจดีย์กลางวงเวียน ให้ตรงไปไม่ต้องข้ามสะพานแม่น้ำป่าสักนะครับ ให้ชิดซ้ายไปใต้สะพานจนสุดเส้นทางจะเป็นถนนวนไปทางขวา จะเจอโรงแรมกรุงศรีริเวอร์แล้วให้เลี้ยวซ้าย … วัดพิชัยสงครามจะอยู่ใกล้โรงแรมกรุงศรีริเวอร์นี่แหละครับ ทางฝั่งซ้ายมือ

ป้ายวัดพิชัยสงคราม

เราจะมองเห็นป้สยวัดพิชัยสงคราม ฝั่งซ้ายมือชัดเจนเลยครับ

เข้าสู่วัดพิชัยสงคราม

บริเวณพื้นที่จอดรถ จะมีทั้งด้านหน้าและด้านหลังวัดเลือกจอดกันได้ตามสะดวกเลยครับ

พระอุโบสถวัดพิชัยสงคราม

เข้าสู่พื้นที่วัด

พระอุโบสถวัดพิชัยสงคราม

ด้านหน้าพระอุโบสถ

ทางเข้าพระอุโบสถจะอยู่ทางทิศของแม่น้ำป่าสัก

ด้านหน้าพระอุโบสถ

พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

เครื่องสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

แม่น้ำป่าสักหลังวัด

ศาลวีรชน

วันนี้แดดค่อนข้างแรงมากครับ แต่ก็มีลมพัดแรงจากแม่น้ำป่าสักเข้ามาทำให้คลายร้อนไปได้เยอะ … ผมเดินวนเวียนอยู่ภายนอกรั้วพระอุโบสถนานพอสมควร ได้เห็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาทำบุญเป็นระยะๆ แต่ไม่หนาแน่นเท่าไรนัก บรรยากาศดูเงียบๆ แต่ก็ทำให้รู้สึกสงบดีนะครับ

ระหว่างนี้ผมก็รอเวลาเข้าไปชมพื้นที่ในพระอุโบสถ เพราะรอเวลาพระที่ทำกิจของสงฆ์อยู่ด้านในแล้วเสร็จ จึงจะเข้าไปได้ … ทีแรกผมคิดว่าคงจะพลาดไม่ได้เข้าชมซะแล้ว แต่ก็เป็นจังหวะที่พระสงฆ์เดินออกมาจากพระอุโบสถพอดี ผมจึงได้โอกาสเดินเข้าไปชมความสวยงามในพระอุโบสถ

พื้นที่โดยรอบพระอุโบสถ

พระพุทธรูปโดยรอบพระอุโบสถ

ภายในพระอุโบสถ

หลวงพ่อใหญ่ พระประธานในพระอุโบสถ (พระพุทธพิชัยนิมิตร)

พระพุทธพิชัยนิมิตรหรือหลวงพ่อใหญ่ พระประธานในพระอุโบสถวัดพิชัย เป็นพระพุทธรูปที่พระยาวชิรปราการ (ตำแหน่งของพระเจ้าตากสินในสมัยนั้น) ได้ทำการบวงสรวง พร้อมกับเหล่ากองทัพทหาร เพื่อขอพรให้ได้รับชัยชนะก่อนออกเดินทัพไปยังจันทบุรี

มีความเชื่อว่าหลวพ่อใหญ่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก เพราะถือว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ ไม่ได้ถูกทำลายไปแม้ว่าจะผ่านช่วงการเสียกรุงศรีอยุธยามาแล้วก็ตาม อีกทั้งเป็นพระประธาน ที่พระยาวชิรปราการ (ตำแหน่งของพระเจ้าตากสินในสมัยนั้น) ได้ขอพร และได้กลับมากู้เอกราชได้เป็นผลสำเร็จ

คาถาบูชาหลวงพ่อใหญ่ (พระพุทธพิชัยนิมิตร)

ภาพวาดสี (บางส่วน) โดยรอบพระอุโบสถ เกี่ยวกับพระประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ภายในพระอุโบสถ ที่ผนังจะติดรูปวาดสีสวยงาม พร้อมพระราชประวัติอธิบายโดยรอบ… ภาพสวยงามมากครับ อ่านแล้วก็ได้ความรู้ทางประวัติศาสตร์กลับมาด้วย

ระหว่างที่ผมกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อใหญ่ ก็มีผู้คนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและทำบุญเป็นระยะๆ แต่ละคนก็มีสีหน้าอิ่มในบุญกันทุกคน ในใจผมก็ได้อนุโมทนาผลบุญของแต่ละท่าน รู้สึกมีความสุขดีมากเลยครับ

ประวัติวัดพิชัยสงคราม พอสังเขป

วัดพิชัยสงครามมีประวัติว่าเป็นวัดราษฎร์โบราณ เมื่อครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ส่วนประวัติการสร้างและผู้ใดสร้างนั้นไม่ปรากฏหลักฐานทางเอกสาร แต่มีบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับวัดพิชัยสงครามในพระราชพงศาวดารกรุงธนบุรี ฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) กล่าวโดยสรุปว่า ณ วันเสาร์ขึ้น 4 ค่ำ เดือนยี่ ปีจออัฐศก (จุลศักราช 1128 ตรงกับพุทธศักราช 2309) ขณะกองทัพพม่าล้อมกรุงศรีอยุธยาอยู่นั้น พระยาวชิรปราการ (สิน) เจ้าเมืองตาก ได้ประเมินสถานการณ์ว่ากรุงศรีอยุธยาจะต้องพ่ายแพ้แก่กองทัพพม่าแน่นอน เพราะบ้านเมืองขาดความสามัคคี จึงเป็นเหตุให้ยากต่อการที่จะชนะกองทัพพม่าได้ จึงได้รวมไพร่พลและเหล่าทหารตีฝ่าพม่าทางทิศตะวันออก ข้ามแม่น้ำป่าสักมารวมพลอยู่ที่ “วัดพิชัย” และทำการสัตยาอธิษฐานต่อพระพุทธรูปประธาน (หลวงพ่อใหญ่) ในพระอุโบสถวัดพิชัย ขอพรให้เดินทางปลอดภัย เพื่อกลับมากู้กรุงศรีอยุธยาในวันข้างหน้า

ระหว่างเดินทัพได้เกิดการปะทะกับกองทัพพม่าเป็นระยะ แต่ก็ได้รับชัยชนะมาโดยตลอด และกลับมากู้อิสรภาพปราบดาขึ้นครองราชย์สมบัติเป็น “พระเจ้ากรุงธนบุรี” ได้รับการถวายพระเกียรติเป็น “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”

วัดพิชัยสงครามแห่งนี้ ได้ถูกปล่อยทิ้งร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2309 จนกระทั่งสมัยรัตนโกสินทร์ ช่วงรัชกาลที่ 4-5 ก็ได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ขนานนามกันว่า “วัดพิชัยสงคราม” ตามเหตุของประวัติศาสตร์ที่พระยาตากได้สัตยาอธิษฐานขอชัยชนะต่อพระประธาน (พระพุทธพิชัยนิมิตรหรือหลวงพ่อใหญ่) ที่วัดแห่งนี้

พระอุโบสถวัดพิชัยสงคราม

บทสรุปแนะนำ

ท่านที่เดินทางมาที่วัดพิชัย ไม่ควรพลาดที่จะกราบขอพรพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช และควรเก็บภาพถ่ายเป็นที่ระลึกไว้สักนิด แล้วเดินดูบรรยากาศริมแม่น้ำป่าสัก จะเห็นวิถีชีวิต การทำมาหากินล่องเรือ และรับลมเย็นๆไปด้วย… จากนั้นให้เดินมากราบไหว้ศาลวีรชน แล้วเข้าไปกราบหลวงพ่อใหญ่เพื่อขอพรเป็นสิริมงคล เนื่องจากหลวงพ่อใหญ่พระประธานองค์นี้ เชื่อกัว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก เพราะเป็นพระประธานที่พระเจ้าตากสิน ได้ทำการบวงสรวงก่อนออกเดินทัพและกลับมากู้เอกราชได้ในที่สุด

ส่วนภายในพระอุโบสถ ก็มีความสวยงาม และมีภาพวาดสีเรื่องราวพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชให้ได้อ่านเป็นความรู้อีกด้วย เรียนเชิญมาเที่ยว ทำบุญกันเยอะๆนะครับ ผมเชื่อว่า มาวัดครั้งนี้ ท่านจะรักเมืองไทยยิ่งกว่าเดิม

ผมใช้เวลาอยู่ในวัดราวๆ 1 ชั่วโมงเศษ ก็เดินทางไปยังอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินในจุดต่อไป นั่นก็คือ “อนุสรณ์สถานวัดหันตรา” ซึ่งเป็นจุดที่เกิดการปะทะกันกับกองทัพพม่าเป็นครั้งแรก

แล้วพบกันในจุดต่อๆไปครับ … สวัสดี

ช่องทางการติดตามเรื่องราว ภารกิจเที่ยววัด

ติดตามเรื่องราวผ่าน Facebook เพจได้ที่ www.facebook.com/faith108

หรือติดตามช่อง YouTube Channel ได้ที่ www.youtube.com/FaithThaiStory

ร่วมแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยววัดด้วยกัน ได้ที่ กลุ่มรวมพลคนชอบเที่ยววัด

Exit mobile version