Faiththaistory.com

เที่ยววัดป่าสุทธาวาส สถานที่ละสังขารหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต


https://youtu.be/IXgMZPs2YkU

สวัสดีครับผมเดินทางไปยังจังหวัดสกลนครในวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เป็นจังหวัดหนึ่งที่ผมเคยคิดจะเดินทางมาให้ได้ เพราะเป็นสถานที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งในความคิดของผม เพราะเป็นจังหวัดที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับพระอริยะที่ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วประเทศ นั่นก็คือ “หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต”

ผมได้เดินทางไปที่วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร ซึ่งมีความสำคัญเกี่ยวกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เพราะเป็นสถานที่ละสังขารของหลวงปู่มั่น ตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492 เวลา 02.23 น. ซึ่งผมเดินทางมาก่อนวันคล้ายวันละสังขารปีที่ 66 ล่วงหน้า 1 วัน … นอกจากหลวงปู่มั่นแล้ว ยังมีพระอริยะเจ้าอีกหลายองค์ ที่มีวัดจำพรรษาในจังหวัดสกลนคร

เรื่องราวของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เป็นพระอรหันต์ที่หลายๆคนไร้คำโต้แย้ง เป็นพระอรหันต์ในยุคก่อนกึ่งพุทธกาลที่สามารถได้พบองค์จริง เห็นรูปถ่ายจริง ได้รับทราบเรื่องราวจากการบันทึกจริงที่ชัดเจนมากที่สุดโดยเหล่าลูกศิษย์มากมายทั่วประเทศโดยเฉพาะทางภาคอีสานและภาคเหนือรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของเรา … ลุกศิษย์ของหลวงปู่มั่น ที่หลายๆท่านก็คงรู้จัก อาทิเช่น หลวงปู่แหวน, หลวงพ่อผาง, หลวงตามหาบัว, หลวงปู่ฝั้น, หลวงปู่เทศก์, หลวงปู่เจี๊ยะ, หลวงพ่อพุธ และอีกมากมายที่ผมไม่สามารถที่จะกล่าวได้หมด …การเดินทางมาครั้งนี้ ผมมีเวลาเที่ยววัดในจังหวัดสกลนครเพียง 1 วัน จึงวางแผนไว้คร่าวๆ 4 แห่ง ได้แก่ วัดพระธาตุนารายเจงเวง (พระธาตุเก่าแก่ พุทธศตวรรษที่ 16 บรรจุพระอังคารธาตุพระพุทธเจ้า), วัดป่าสุทธาวาส (หลวงปู่มั่น), วัดถ้ำขาม (หลวงปู่เทศก์), วัดป่าอุดมสมพร (หลวงปู่ฝั้น)

ซึ่งวัดทั้งหมดที่กล่าวมา ผมจะทยอยเขียนเรื่องราวให้ครบ โดยเริ่มที่วัดป่าสุทธาวาส เป็นบทความแรก ทั้งนี้เรื่องราวประวัติของหลวงปู่มั่น ผมจะไม่ได้ลงรายละเอียดไว้เพราะท่านสามารถค้นหาเรื่องราวได้มากมายทั้งหนังสือและอินเตอร์เน็ต…และมีหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมเพิ่งได้ซื้อมา เขียนไว้สรุปได้ชัดเจนและมีคุณค่ามากนั่นก็คือ “นิตยสารสารคดี ฉบับพิเศษ 3 อริยะ” (หลวงปู่มั่น, สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) และหลวงปู่ทวด) ผมขอแนะนำให้ท่านไปซื้อมาเป็นเจ้าของเลยนะครับ ซึ่งรายละเอียดดีมาก สรุปความและสามารถใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการติดตามเรื่องราวต่างๆ ได้เพิ่มเติม…

นิตยสารสารคดี 3 อริยะ

เดินทางมาสู่วัดป่าสุทธาวาส สกลนคร

เรามาเริ่มเดินทางกันเลยครับ วัดป่าสุทธาวาส ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร… จึงทำให้การเดินทางสะดวก แม้ว่าผมจะไม่ทราบเส้นทางมาก่อน แต่ก็สามารถมาได้ไม่หลงทาง โดยผมใช้เส้นทางเดินทางสู่สกลนคร ไปยังศาลากลางจังหวัด จนถึงทางแยกไฟแดงเลี้ยวขวา แล้วจะเจอกับป้ายวัดป่าสุทธาวาส … ทั้งนี้ผมได้สอบถามการเดินทางจากคนในจังหวัดครับ

บริเวณวัดป่าสุทธาวาส

พื้นที่จอดรถค่อนข้างกว้างขวาง สามารถหาจอดได้ตามอัธยาศัยเลยครับ ผมได้มาจอดรถบริเวณด้านข้างพระอุโบสถ

พระอุโบสถ

ตึกรวมใจอนุสรณ์หลวงปู่เสาร์และหลวงปู่มั่น

ผมเดินกลับมาด้านหน้าเพื่อสำรวจพื้นที่เบื้องต้นก่อนการเที่ยวชมและกราบไหว้บูชาตามจุดต่างๆ

ความสวยงามของพระอุโบสถ

ลวดลายซุ้มประตู้เข้าพระอุโบสถ

ผมได้เดินเข้าไปยังพื้นที่พระอุโบสถ แต่ไม่พบใบเสมาเลยครับ … แม้จะไม่มีใบเสมา แต่ขอบอกว่าพระอุโบสถของวัดป่าสุทธาวาสมีความวิจิตรสวยงามอย่างมาก มองเห็นถึงความประณีตของช่างที่ได้ออกแบบและประดิษฐ์ก่อสร้างได้ยิ่งใหญ่และสวยงามอย่างมาก

พระอุโบสถหลังนี้ ได้สร้างครอบเชิงตะกอน ณ สถานที่ถวายเพลิงศพของหลวงปู่มั่น เมื่อปี 2493 แล้วเสร็จผูกพัทธสีมาในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2500

แผนผังวัดป่าสุทธาวาส

จุดสำคัญหลักๆ ที่ผมดูแผนผัง ผมแนะนำคือ พระอุโบสถ (2), จันทสารเจติยานุสรณ์ พิพิธภัณฑ์หลวงปู่หลุย (15), พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น (1)

พิพิธภัณฑ์หลวงปู่หลุย จันทสารเจติยานุสรณ์

หลังจากที่ผมชมความงามของพระอุโบสถแล้ว ผมจึงเดินไปต่อที่ พิพิธภัณฑ์หลวงปู่หลุย จันทสารเจติยานุสรณ์ ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุอัฐิธาตุของหลวงปู่หลุย จันทสาโร พระเจดีย์แห่งนี้เป็นพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ร่างแบบองค์เจดีย์นี้ ด้วยพระองค์เอง

จันทสารเจติยานุสรณ์

เจดีย์นี้สร้างขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิธาตุของหลงปู่หลุย จันทสาโร (พ.ศ.2444-2532) พระเถระผู้ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

หลวงปู่หลุย เป็นผู้ที่มีปฏิปทาชอบจาริกไปในที่ต่างๆ ตลอดจนถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิตท่าน เมื่อท่านมรณภาพและได้รับพระราชทานเพลิงศพแล้ว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระราชกระแสรับสั่งว่า

“ควรสร้างเจดีย์ที่วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ที่วัดนี้มีอัฐิธาตุพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ ท่านจะได้อยู่ใกล้กัน”

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ร่างแบบเจดีย์องค์นี้ ด้วยพระองค์เอง

รูปเหมือนหลวงปู่หลุย และพระอัฐิธาตุ

อัฐบริขารต่างๆ ของหลวงปู่หลุย

สมุดบันทึกธรรม ของหลวงปู่หลุย

เครื่องใช้ต่างๆของหลวงปู่หลุย

ด้านบนองค์พระเจดีย์ พิพิธภัณฑ์หลวงปู่หลุย จันทะสาโร จะมีรูปเหมือนหลวงปู่หลุย และจัดเก็บรักษาเครื่องอัฐบริขารและเครื่องใช้ต่างๆของหลวงปู่หลุย รวมถึงบรรจุอัฐิธาตุของหลวงปู่หลุยไว้ด้วย

วันที่ผมเดินทางบรรยากาศด้านบนเจดีย์ มีลมเย็น เบาๆ สดชื่นมากเลยครับ และมีสาธุชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นระยะๆ

พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น

หลังจากนั้นผมก็เดินมาต่อที่พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น เพื่อกราบไหว้อัฐิธาตุหลวงปู่มั่น และชมเครื่องอัฐบริขารต่างๆของหลวงปู่ เมื่อครั้งที่ท่านยังไม่มรณภาพ

ภายในพิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น

ภายในพิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น จะมีรูปหล่อหลวงปู่มั่นขนาดเท่าองค์ขริง และจัดเก็บเครื่องใช้ อัฐบริขารต่างๆของหลวงปู่มั่น มีเรื่องราวความรู้และรูปภาพเก่าๆ ที่เกี่ยวกับหลวงปู่มั่นมากมายให้ได้เรียนรู้

พระอัฐิธาตุหลวงปู่มั่น

รูปหล่อหลวงปู่มั่น ขนาดเท่าองค์จริง

พระพุทธรูป ที่หลวงปู่มั่นบูชามาตลอดชีวิต

พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์นี้ หลวงปู่มั่นได้ประดิษฐ์ฐานพระพุทธรูปขึ้นมาเอง และได้บูชามาตลอดทั้งชีวิต

สุทธิบัตร หลวงปู่มั่น

หนังสือธรรมหลวงปู่มั่น

หนังสือธรรมหลวงปู่มั่น

เครื่องใช้ต่างๆ ของหลวงปู่มั่น

ผ้าต่างๆ ของหลวงปู่มั่น

ภายในพิพิธภัณฑ์ ได้เก็บรักษาสิ่งของต่างๆของหลวงปู่มั่น ไว้มากมาก ซึ่งผมคิดว่าน่าจะมีความสมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งมีเรื่องราวเรื่องน่ารู้ให้ศึกษาอีกมาก … ผมจึงขอแนะนำว่า ถ้ามีโอกาสเดินทางมาที่จังหวัดสกลนคร ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งที่จะเดินทางมาทำบุญที่วัดนี้

กุฏิหลวงตามหาบัว

ด้านข้างของพิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น จะเป็นกุฏิหลวงตามหาบัว ซึ่งจะมีรูปกล่อหลวงตามหาบัวให้กราบไหว้บูชา

ภาพถ่ายโลหิตธาตุหลวงตามหาบัว

รูปหล่อหลวงตามหาบัว

ผมเดินวนเวียนไปมาในวัดค่อนข้างนานเพราะจะได้ซึมซับบรรยากาศให้ได้มากที่สุดซึ่งใช้เวลาราวๆ 2 ชั่วโมง จึงเดินทางกลับ

ป้ายนิทรรศการเรื่องราวหลวงปู่มั่น

นอกจากพื้นที่อาคารต่างๆแล้ว ยังมีพื้นที่ด้านนอกอาคารที่จัดบอร์ดเรื่องราวต่างๆ ของหลวงปู่มั่นไว้ให้ได้อ่านและศึกษา ซึ่งมีข้อมูลและรูปถ่ายต่างๆมากมายที่หาดูและอ่านได้ยากมาก… ผมจึงได้ไล่ถ่ายรูปกลับมาอ่านภยหลัง ถ้ายืนอ่านนี่คงได้กลับบ้านค่ำแน่นอน…

ผมได้จัดทำคลิปบรรยากาศในวัดป่าสุทธาวาทไว้ให้ชมด้วยนะครับ ลองชมดูได้เป็นแบบ Reality ไม่มีสคริปนะครับ ถ้าผิดพลาดประการใด ผมก็ขออภัยไว้ด้วยครับ

ภาพประวัติศาสตร์ เหตุการณ์หามหลวงปู่มั่นจากวัดป่าบ้านหนองผือ

ภาพประวัติศาสตร์ เหตุการณ์หามหลวงปู่มั่นจากวัดป่าบ้านหนองผือ

ภาพนี้เป็นภาพบางส่วน ที่ผมถ่ายรูปมาจากซุ้มนิทรรศการหลวงปู่มั่น ในวัดป่าสุทธาวาส เป็นเหตุการณ์ที่หลวงปู่มั่นอาพาธ และได้เดินทางมาพักอาพาธที่วัดป่ากลางโนนภู่ และมรณภาพที่วัดป่าสุทธาวาส ตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492 เวลา 02.23 น.

บทสรุป วัดป่าสุทธาวาส

ผมไม่มีอะไรจะอธิบายมาก เพราะสุดคุ้มค่ากับการเดินทางมาในครั้งนี้ ถ้าท่านศรัทธาในพระพุทธศาสนา… สถานที่แห่งนี้เหมาะอย่างยิ่งที่จะต้องเดินทางมา เพื่อเรียนรู้เรื่องราวต่างๆของหลวงปู่มั่น พระอรหันต์ในยุคกึ่งพุทธกาลที่หลายๆคนได้เคยเห็นจริง … มีเรื่องราวธรรมะ มากมายให้ได้เรียนรู้ หลวงปู่มั่นเป็นครูบาอาจารย์พระกรรมฐานสายป่าอย่างแท้จริง … ผมเชื่อว่าเมื่อเดินทางมาที่วัดนี้จะยิ่งศรัทธาต่อพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้นครับ…

แล้วพบกันใหม่ในเรื่องราว ภารกิจเที่ยววัด ในบทความต่อไป… สวัสดีครับ…

พระอุโบสถ วัดป่าสุทธาวาส

วัดป่าสุทธาวาส

แอดมินเล่าเรื่อง

 


https://youtu.be/AxEhv7-dPzQ


https://youtu.be/zR5j8OecjA4


https://youtu.be/hM27QSUr1mg

ช่องทางการติดตามเรื่องราว ภารกิจเที่ยววัด

ติดตามเรื่องราวผ่าน Facebook เพจได้ที่ www.facebook.com/faith108

หรือติดตามช่อง YouTube Channel ได้ที่ www.youtube.com/FaithThaiStory

เว็บไซต์หลัก www.faiththaistory.com

Exit mobile version