Faiththaistory.com

กราบหลวงพ่อเพิ่ม อัตตทีโป วัดป้อมแก้ว พระเกจิ พระนครศรีอยุธยา


https://youtu.be/I-GQJbBQhhk


https://youtu.be/8Jz_y8q5QdM

สำหรับวันนี้ผมจะพาเดินทางไปกราบนมัสการพระเกจิดังของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกรูปหนึ่ง ก็คือหลวงพ่อเพิ่ม อัตตทีโป เจ้าอาวาสวัดป้อมแก้ว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งท่านได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 แม้ปัจจุบันท่านจะมีอายุเกือบ 90 ปีแล้ว แต่ท่านก็ยังมีสุขภาพที่แข็งแรง อีกทั้งวันไหนที่ท่านไม่ได้มีกิจนิมนต์ ท่านก็จะนั่งอยู่ที่วัดคอยต้อนรับญาติโยมอยู่เป็นประจำ

การเดินทางไปวัดป้อมแก้ว

ต้องบอกว่าแสนสะดวกโยธิน ซะนี่กระไร… สำหรับผม วันนี้เป็นการเดินทางไปวัดป้อมแก้วเป็นครั้งแรก ก็ถือว่าสะดวกมากๆเลยครับ ถนนหนทางรถวิ่งได้สะดวก การเดินทางให้มาตามเส้นไปอำเภอเสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขับเลยแยกวรเชษฐ์ จะมองเห็นวัดวรเชษฐ์ทางฝั่งซ้าย แล้วขับตรงไปอีกราวๆ ไม่เกิน 10 กิโลเมตร จะมองเห็นป้ายบอกทางเลี้ยวซ้ายไปวัดป้อมแก้ว ส่วนฝั่งตรงข้ามจะเป็นทางเลี้ยวไปวัดพระขาวซึ่งมีป้ายขนาดใหญ่ชัดเจนเช่นกัน

สำหรับท่านที่เดินทางไปครั้งแรก ก็ไม่ต้องขับรถเร็วนะครับ เพื่อจะได้มองเห็นป้ายได้สะดวก ถ้ามาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ให้ขับชิดเลนซ้ายไปเรื่อยๆ ชมบรรยากาศไปด้วย

เมื่อเลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าไปวัดป้อมแก้วแล้ว ขับไปอีกราวๆ ไม่น่าเกิน 3 กิโลเมตร จะมีป้ายซุ้มทางเข้าวัดด้านซ้ายชัดเจน แล้วก็เลี้ยวเข้าไปเลย ก็จะถึงพื้นที่วัดแล้วหล่ะครับ

บรรยากาศการเดินทาง

บรรยากาศภายในวัดป้อมแก้ว

พอเข้ามาถึงพื้นที่วัด จะมองเห็นศาลาการเปรียญขนาดใหญ่มาก สวยงาม ลักษณะเป็นแบบ 2 ชั้น ด้านล่างเป็นปูน ส่วนชั้นบนเป็นอาคารไม้ทั้งหลังเรือนไทยสวยงาม ถ้าเดินทางไปถึงช่วงบ่ายหรือเที่ยง จะเห็นเบื้องหลังเป็นท้องฟ้าสีครามสวยงามมาก

พื้นที่วัดค่อนข้างกว้างขวาง แต่ที่จอดรถหาที่ร่มยาก จึงขับรถไปที่หน้าอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม จะพอมีร่มไม้อยู่บ้างและจอดรถที่บริเวณนี้

ศาลาการเปรียญ วัดป้อมแก้ว

บริเวณร่มไม้ ที่ผมจอดรถไว้

เมื่อเดินตรงเข้าไปผ่านร่มไม้ตรงนี้ จะเป็นอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งเป็นจุดที่มีการให้บูชาวัตถุมงคล รวมถึงเป็นสถานที่ ที่หลวงพ่อเพิ่มจะมานั่งคอยต้อนรับญาติโยมที่มาวัดป้อมแก้ว

ผมเดินทางไปถึงหลังเที่ยงเล็กน้อย จึงเดินเข้าไปดูวัตถุมงคลต่างๆ ที่ยังมีเหลือให้บูชา และก็ทำการบูชามา 1 องค์ ราคาไม่แพงครับ แต่ผมเน้นของดี เป็นรุ่นไตรมาสปี พ.ศ. 2557 เนื้อทองแดง ราคาบูชาเพียง 300 บาท ลักษณะเนื้อจะมีการขึ้นสนิม แต่คนที่วัดบอกว่าไม่ต้องไปล้างเพราะผิวจะเสีย ผมดูแล้วก็คลาสสิคดีครับ

จุดบูชาวัตถุมงคล

วัตถุมงคลที่ผมบูชามา รุ่นไตรมาส ปี 2557

หลังจากที่ผมเช่าบูชาวัตถุมงคลแล้ว หลวงพ่อเพิ่มท่านก็ลงมานั่งด้านล่างพอดีเลยครับ ผมจึงเข้าไปกราบและให้ท่านปลุกเสกวัตถุมงคลอีกรอบ ซึ่งท่านก็เมตตาทำให้

ภาพถ่ายหลวงพ่อเพิ่ม

ภาพถ่ายหลวงพ่อเพิ่มกับในหลวง รัชกาลที่ ๙

หลวงพ่อเพิ่ม อัตตทีโป

หลังจากนั้นสักพักหลวงพ่อเพิ่มท่านก็เดินทางไปตามกิจนิมนต์ ส่วนตัวผมเองได้นั่งพักใต้ร่มไม้สักพักหนึ่ง ก่อนเดินทางไปสถานที่อื่นๆ ต่อไป

สำหรับท่านที่ยังไม่ทานอาหาร ภายในวัดก็มีร้านค้าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว หรือจะลองเดินทางไปร้านอาหารที่ผมอยากจะแนะนำคือร้านครัวมุสลิม แต่ต้องขับรถกลับไปอยุธยา ก่อนถึงวัดท่าการ้อง เป็นร้านที่ผมแวะเป็นประจำ ลองไปชิมดูครับ

ประวัติพอสังเขป ของหลวงพ่อเพิ่ม อัตตทีโป

ท่านพระครูประโชติธรรมวิจิตร (หลวงพ่อเพิ่ม อตฺตทีโป) ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบางไทร เจ้าอาวาส วัดป้อมแก้ว ต.บ้านกลึง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งที่มีชื่อเสียงของ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ทั้งงานพัฒนาพระศาสนา ก่อสร้างเสนาสนะต่างๆของวัดและทางด้านปลุกเสกวัตถุมงคลต่างๆ จนปรากฏเป็นที่เลื่องลือในหมู่ลูกศิษย์และผู้ศรัทธาเลื่อมใสในหลวงพ่อตลอดมา

ท่านถือกำเนิดเมื่อวันอาทิตย์เดือนสี่ ตรงกับปีขาล พ.ศ.2469  ณ บ้านกลึง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเป็นบุตรคนที่ 3 ของโยมบิดาชื่อ นายเล็ก บำรุงสุข โยมมารดาชื่อนางแพร บำรุงสุข ชีวิตในวัยเยาว์ของหลวงพ่อ เพิ่ม บิดามารดาได้ส่งท่านเข้ารับการศึกษาเบื้องต้นที่วัดช่างเหล็ก โดยเรียนกับพี่ชาย จนกระทั่งจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงบรรพชาเป็นสามเณรและย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดบางยี่โถเพื่อศึกษาบาลี และบทสวดมนต์ต่างๆ ต่อมาบิดาของท่านได้เริ่มล้มป่วยลง ท่านจึงสึกออกมาเพื่อช่วยงานทางบ้านประกอบอาชีพแบ่งเบาภาระจากบิดา และเมื่ออายุครบเกณฑ์ทหารท่านจึงต้องทำหน้าที่รับใช้ชาติอยู่ 2 ปี

ครั้นพอปลดประจำการจากทหารแล้ว มารดาของท่านได้เสียชีวิตลง ท่านจึงตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อุปสมบท เมื่อ พ.ศ. 2493 ณ วัดสีกุก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี

พระครูประโชติวุฒิกร (หลวงพ่อโชติ) วัดป้อมแก้ว  เป็นพระอุปัชฌาย์

พระครูถาวรธรรมคุณ วัดสีกุก    เป็นพระกรรมวาจาจารย์

พระครูไพโรจน์ วัดเสาธง    เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ได้รับฉายา “อตฺตทีโป” แปลว่า “ผู้มีประทีปแห่งตน”

หลวงพ่อเพิ่มท่านได้สนใจศึกษาวิชาอาคมอย่างจริงจัง เมื่อครั้งย้ายมาจำพรรษาที่วัดป้อมแก้ว ซึ่งเป็นวัดใกล้บ้านของท่าน โดยได้รับการถ่ายทอดวิชาอาคมต่างๆจากพระอุปัชฌาย์ของท่านคือ “พระครูประโชติวุฒิกร (หลวงพ่อโชติ)” อดีตพระเกจิชื่อดังในท้องถิ่นอำเภอบางไทร ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่กันมาก หลวงพ่อโชติองค์นี้เป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อห่วง วัดบางยี่โท สืบสายพุทธาคมมาจากหลวงปู่ปั้น วัดพิกุลโสคัณธ์ สุดยอดพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในอดีตสมัยรัชกาลที่ 5 ของ จ.พระนครศรีอยุธยา จึงถือได้ว่าหลวงพ่อเพิ่มนั้นเป็นผู้สืบทอดสายพุทธาคมของหลวงปู่ปั้นโดยตรง ในขั้นแรกหลวงพ่อโชติได้ถ่ายทอดความรู้ด้านวิปัสสนากรรมฐานให้แก่หลวงพ่อเพิ่ม จากนั้นท่านได้เริ่มสอนวิชาการเขียนอักขระเลขยันต์ตามตำราโบราณ รวมถึงการจารตะกรุดการลบผงวิเศษผงพุทธคุณต่างๆตามตำราที่สืบทอดมาจนชำนาญ เพื่อ ให้หลวงพ่อเพิ่มได้นำไปสงเคราะห์ญาติโยมที่มาทำบุญและเป็นการสืบทอดพระศาสนา อีกทางหนึ่ง หลวงพ่อเพิ่มท่านได้รับความไว้วางใจจากหลวงพ่อโชติมอบหมายให้ท่านทั้งจาร อักขระเลขยันต์รวมทั้งการปลุกเสกวัตถุมงคลแทนหลวงพ่อโชติในช่วงที่ท่าน ชราภาพมากอีกด้วย หลวงพ่อเพิ่มได้รับการถ่ายทอดสรรพวิชาต่างๆจากหลวงพ่อโชติจนหมดสิ้น และอยู่รับใช้ปรนิบัติหลวงพ่อโชติ จนกระทั่งหลวงพ่อโชติมรณภาพลง

หลังจากหลวงพ่อโชติมรณภาพลง หลวงพ่อเพิ่มจึงได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป้อมแก้วแทนตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๑๑ เป็นต้นมา จนถึงทุกวันนี้หลวงพ่อ เพิ่ม ได้ใช้วิชาความรู้ต่างๆ ที่ได้ร่ำเรียนมาพัฒนาวัดป้อมแก้วตลอดเวลา จนทำให้สภาพของวัดดีขึ้นเรื่อยๆ และมีความเจริญรุ่งเรืองในทุกๆด้าน ดังที่เห็นในทุกวันนี้

ปัจจุบันหลวงพ่อเพิ่มมีร่างกายแข็งแรง แม้จะมีอายุเกือบ 90 ปีแล้ว และมักจะได้รับกิจนิมนต์นั่งปรกอธิษฐานจิตวัตถุมงคลต่างๆตาม พิธีพุทธาภิเษกทั้งที่วัดใน จ.พระนครศรีอยุธยา และใกล้เคียง รวมทั้งวัตถุมงคลของวัดป้อมแก้วที่ท่านได้จัดสร้างขึ้นเอง ซึ่งมีออกมาเป็นประจำทุกปี และมีผู้ทำบุญบูชาหมดไปในเวลาอันรวดเร็ว แม้ว่าจะไม่ได้มีการโฆษณาตามสื่อต่างๆ ก็ตามวัตถุมงคลของหลวงพ่อที่ออก มาแต่ละครั้งหลวงพ่อตั้งใจปลุกเสกอย่างเต็มที่ และทำตามขั้นตอนตามแบบโบราณที่ได้ร่ำเรียนมาทุกประการ หลวงพ่อจะมีการบวงสรวงบูชาครูบาอาจารย์ก่อนเสมอทุกครั้งที่จะออกวัตถุมงคลแต่ละครั้ง จึงมั่นใจได้ว่าวัตถุมงคล ของหลวงพ่อเพิ่มมีความศักดิ์สิทธิ์ มีความเข้มขลังอย่างแน่นอน รวมทั้งมีการปลุกเสกเดี่ยวโดยตัวท่านเองทุกครั้งแบบไม่ขอพึ่งบารมีจากพระ เกจิองค์อื่นช่วย ดังคำโบราณที่ว่า “ชาติเสือไม่ขอเนื้อใครกิน” จนก่อเกิดประสบการณ์กันมากมาย ทหาร ตำรวจ ต่างศรัทธาในตัวหลวงพ่อกันมาก โดนยิงไม่เข้าบ้าง รถคว่ำ รถชนต่างแคล้วกันมามากแล้ว หลวง พ่อเพิ่ม นับเป็นพระสุปฏิปันโนที่น่าเคารพกราบไหว้เป็นอย่างยิ่ง ด้วยปฏิปทาอันเรียบง่าย สมถะ สันโดษ เป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของผู้พบเห็นอยู่เสมอ รวม ทั้งเชื่อกันว่า ท่านเป็นผู้มีพลังจิตอันสูงส่ง มีความแก่กล้าในทางวิชาอาคมอันเข้มขลัง ซึ่งตรงกับคำเล่าลือของชาวบ้านที่ว่า วัตถุมงคลของหลวงพ่อเพิ่มทุกรุ่นที่ท่านได้ปลุกเสกเอาไว้ ล้วนมีอานุภาพความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์มาโดยตลอด จนปรากฏเกียรติคุณอันโด่งดังถึงทุกวันนี้

ข้อมูลอ้างอิงจาก oknation.net

ร้านอาหารเล็กๆ ภายในวัด

พระอุโบสถ วัดป้อมแก้ว

ช่องทางการติดตามเรื่องราว ภารกิจเที่ยววัด

ติดตามเรื่องราวผ่าน Facebook เพจได้ที่ www.facebook.com/faith108

หรือติดตามช่อง YouTube Channel ได้ที่ www.youtube.com/FaithThaiStory

แบ่งปันเรื่องราวการท่องเที่ยววัดที่กลุ่ม รวมพลคนชอบเที่ยววัด

เว็บไซต์หลัก ที่ www.faiththaistory.com

Exit mobile version