Faiththaistory.com

นมัสการรอยพระพุทธบาท กลางกรุงเทพฯ โรงแรมเอเชีย

นมัสการรอยพระพุทธบาท กลางกรุงเทพฯ โรงแรมเอเชีย


ผมได้มีโอกาสเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงหลังๆผมจะพยายามหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ก่อนการเดินทางไปไหนมาไหนอยู่เป็นประจำ เพื่อไม่ให้เสียโอกาส และผมก็ได้รับทราบข้อมูลว่าใจกลางกรุงเทพมหานคร มีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ด้วย จากข้อมูลในหนังสือตามรอยพระพุทธบาทเล่มที่ 1 โดยพระชัยวัฒน์  อชิโต ได้เขียนไว้ว่า ในใจกลางกรุงเทพมหานคร มีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ดังนี้

1. ที่สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน

2. ที่โรงแรมเอเชีย ติดกับสถานีรถไฟฟ้า BTS ราชเทวี

ผมได้เริ่มหาข้อมูลเพื่อว่าอย่างน้อยจะได้ไปนมัสการสักแห่งก่อนก็ยังดี และเป้าหมายของผมก็มุ่งไปที่โรงแรมเอเชียก่อน เพราะน่าจะเดินทางไปง่ายที่สุด เนื่องจากโรงแรมเอเชียติดกับสถานีรถไฟฟ้า BTS ราชเทวี ดังนั้นหลังเสร็จภาระกิจผมก็ได้เดินทางไปโรงเแรมเอเชียต่อทันที

ขอแนะนำว่าท่านที่จะเดินทางมากราบนมัสการ ควรเดินทางโดย BTS จะดีกว่านะครับ ลงที่สถานีราชเทวี เพราะรู้ๆกันอยู่แล้วว่า ใจกลางกรุงเทพฯ รถติดมากแค่ไหน ถ้าเราขับรถมาเองอาจจะเสียเวลานั่งบนรถนานเกินไปก็ได้ครับ

เมื่อเข้ามาใจกลางกรุงเทพ เพื่อไปนมัสการรอยพระพุทธบาท ที่โรงแรมเอเชีย ก็อย่างที่เห็นครับ รถติดมาก

โรงแรมเอเชีย ตั้งอยู่ติดกับสถานี BTS ราชเทวีครับ

ถ้าเราเดินทางโดย BTS จะสะดวกที่สุด และถึงที่หมายเร็วดีด้วยนะครับ

บริเวณพื้นที่ด้านหน้าโรงแรมเอเชีย ผมขับรถมาถึง ทาง รปภ. ก็ใจดีมากครับ แจ้งให้จอดด้านหน้าได้เลยและจัดหาที่จอดรถให้ แต่ทั้งนี้ห้ามจอดเกิน 30 นาทีนะครับ

ด้านในมณฑปจะมีพระพุทธรูปหยกขาว และประดิษฐานรอยพระพุทธบาทด้วยครับ

ผมเชื่อว่าผู้คนที่ผ่านไปมาบริเวณนี้ ส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบแน่ๆว่า ณ จุดตรงนี้ มีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานไว้ ที่ผมมั่นใจเช่นนั้น เพราะทีมงานที่เดินทางมาพร้อมกับผมในวันนี้ก็เป็นคนกรุงเทพฯ แต่ไม่มีใครรู้เลยว่ามีรอยพระพุทธบาทกลางกรุง

ในวันที่ 27 เมษายน 2557 มีพิธีสมโภชพระบาทมงคลธรรม เนื่องในวันสงกรานต์ปี 2557

วันที่ผมเดินทางไปคือวันที่ 26 เมษายน 2557 ก็ได้เห็นมีการจัดพื้นที่เพื่อทำบุญ ในพิธีสมโภชพระบาทมงคลธรรม เนื่องในวันสงกรานต์ ปี 2557 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน 2557 และทางโรงแรมได้จัดทำบุญบูชารอยพระพุทธบาทมงคลธรรมเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมาครับ

มณฑปที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท จัดไว้สวยงามและมีการดูแลที่ดีมากเลยครับ

มณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาท จัดสร้างไว้บริเวณสวนหย่อมหน้าโรงแรมเอเชีย

รอยพระพุทธบาทมงคลธรรม ประดิษฐานในมณฑปที่ทางโรงแรมก่อสร้างขึ้น

รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานในมณฑป #1

รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานในมณฑป #2

เนื่องจากรอยพระพุทธบาทได้ประดิษฐานในมณฑปมีกระจกครอบ ทำให้ผมไม่สามารถมองเห็นรอยพระพุทธบาทได้ชัดเจนครับ

สำหรับท่านที่เดินไปผ่านบริเวณสถานี BTS อยู่บ่อยๆ ก็อย่าลืมไปนมัสการรอยพระพุทธบาทด้วยนะครับ และเนื่องจากผมมีเวลาน้อย หลังจากได้กราบนมัสการรอยพระพุทธบาทที่โรงแรมเอเชียแล้ว ผมจึงได้เดินทางกลับ

ถ้ามีเวลามากกว่านี้ผมจะไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาทที่สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวันด้วย  แล้วผมจะหาโอกาสมาอีกครั้งและจะมาแบ่งปันบทความให้ท่านที่สนใจได้อ่านกันนะครับ

ประวัติความเป็นมารอยพระพุทธบาท มงคลธรรม โรงแรมเอเชีย ราชเทวี กรุงเทพฯ

(เนื้อหาผมได้เรียบเรียงใหม่จากหนังสือตามรอยพระพุทธบาท, www.danpranipparn.com, www.madchima.org)

ผมได้ค้นหาข้อมูลทั้งจากหนังสือตามรอยพระพุทธบาท โดยพระชัยวัฒน์ อชิโต และข้อมูลอื่นๆเท่าที่จะหาได้มีประวัติกล่าวถึงรอยพระพุทธบาทดังนี้ครับ เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2550 ได้มีคณะลูกศิษย์ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ มาขอเข้าพบเจ้าของโรงแรมเอเชีย เพื่อแจ้งว่าที่บริเวณสวนหย่อมของโรงแรมมีรอยก้อนหินที่มีรอยพระพุทธบาทอยู่ ทางคณะผู้บริหารของโรงแรมจึงได้นิมนต์พระเพื่อขอความเมตตาในการยืนยันว่าเป็นรอยพระพุทธบาทอย่างแท้จริง

พระสงฆ์ที่ทางโรงแรมได้นิมนต์มานั้น คือพระอาจารย์อารยะวังโส โดยมีกำหนดการในวันที่ 26 มิถุนายน 2550 เวลา ตีสอง โดยมีลูกศิษย์ตามมาด้วยไม่เกิน 4 คน มีคุณนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาลเป็นผู้ขับรถ ด้านฝ่ายโรงแรมเอเชียก็มีผู้มารอคณะของพระอาจารย์อารยะวังโสทั้งสิ้น 4 ท่าน ประกอบด้วยคุณสุรพล, คุณอารีย์, คุณประยูร รูปกระต่าย และลูกน้องติดตามอีก 1 คน โดยได้ทำการปิดไฟแสงสว่างตามที่พระอาจารย์อารยะวังโสได้แจ้งเอาไว้

เมื่อท่านพระอาจารย์อารยะวังโส ได้มาถึงโรงแรมเอเชีย ท่านได้อธิษฐานจิตและใช้มือขวาแตะลงบนองค์พระพุทธบาทมงคลธรรม และได้มีการถ่ายรูปไว้ด้วย กล้องตัวอื่นๆที่ได้ทำการบันทึกภาพไว้ ไม่มีสิ่งผิดปกติ แต่มีเพียงกล้องของคุณอารีย์เท่านั้น ที่เกิดภาพมหัศจรรย์เกิดขึ้น ภาพดังกล่าวเป็นสีขาวนวลพุ่งมาจากรอยพระพุทธบาทมงคลธรรม จนเปล่งรัศมีทั่วบริเวณ ทางคุณสุรพลได้ลองพิสูจน์โดยการถ่ายรูปบริเวณใกล้เคียงกันกับคุณอารีย์ ก็ไม่เกิดภาพลักษณะรัศมีแสงขาวนวลดังกล่าว

หลังจากนั้น เวลา 11.00 น. วันที่ 26 มิถุนายน 2550 ทางคณะของโรงแรมจึงได้นำรูปภาพไปอัด และนำมาให้พระอาจารย์อารยะวังโสได้ดู และท่านก็กล่าวว่า ตอนที่ท่านได้สัมผัสรอยพระพุทธบาท ได้รับรู้ถึงพลังที่เย็นมากจนมาถึงต้นแขน เป็นพลังที่สูงมาก นับตั้งแต่นั้นมาทางโรงแรมได้จัดพิธีบูชาและทำบุญตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา มีการทำบุญตักบาตรพระกว่า 100 รูป เป็นประจำทุกปี ซึ่งจะมีกำหนดการในเดือนเมษายน

26 มิถุนายน พ.ศ. 2550 เวลา 01.39 – 01.41 น. จากกล้องคุณอารีย์

01.42-01.43 น. จากกล้องคุณอารีย์ และ ในภาพสุดท้าย
กล้องตัวเดียวกัน ถ่ายโดยคุณสุรพลในมุมเดียวกันในเวลา 01.45 น.

ขอบคุณภาพ เครดิตภาพ : www.madchima.org และ www.gotoknow.org

ผมได้ค้นหารูปภาพเพื่อใช้ประกอบบทความที่มีลำแสงขาวนวล ก็ได้ค้นเจอจาก www.madchima.org และ www.gotoknow.org จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ถ้าได้เดินทางผ่านกันมาแถวโรงแรมเอเชียก็อย่าลืมนมัสการรอยพระพุทธบาทเพื่อเป็นสิริมงคลกันนะครับ

จากข้อมูลในหนังสือตามรอยพระพุทธบาท โดยพระชัยวัฒน์ อชิโตได้กล่าวไว้ว่า ในกรุงเทพฯ  นอกจากรอยพระพุทธบาทที่โรงแรมเอเชียแล้ว ยังมีรอยพระพุทธบาทที่สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน ซึ่งวันนี้ผมยังไม่ได้เดินทางไปนมัสการ แล้วผมจะหาโอกาสเดินทางมาอีกครั้งและจะนำเรื่องราวต่างๆมาแบ่งปันครับ

 อ่านอานิสงส์การบูชารอยพระพุทธบาทที่นี่  คลิก!!!

ช่องทางการติดตามเรื่องราว ภารกิจเที่ยววัด

ติดตามเรื่องราวผ่าน Facebook เพจได้ที่ www.facebook.com/faith108

หรือติดตามช่อง YouTube Channel ได้ที่ www.youtube.com/FaithThaiStory

ร่วมแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยววัดด้วยกัน ได้ที่ กลุ่มรวมพลคนชอบเที่ยววัด

Exit mobile version